“เซเลนสกี” เชิญ “อีลอน มัสก์” ดูความเสียหายในยูเครน-ปัดข้อเสนอสันติภาพ

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีเชิญนายอีลอน มัสก์ให้เดินทางไปยังยูเครนเพื่อดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฝีมือของรัสเซียด้วยตาตัวเอง หลังจากนายมัสก์มีความคิดเกี่ยวข้อตกลงสันติภาพซึ่งจะเป็นการยอมจำนนครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ นายมัสก์มีบทบาทสำคัญในการกอบกู้บริการอินเทอร์เน็ตในยูเครนหลังจากถูกรุกรานโดยรัสเซีย โดยปธน.เซเลนสกีได้กล่าวในการประชุมนิวยอร์ก ไทม์ส ดีลบุ๊ก (New York Times Dealbook conference) ว่า “ชีวิตยังคงอยู่ต่อไปได้” ต้องขอบคุณระบบดาวเทียมสื่อสารสตาร์ลิงค์ (Starlink) ของนายมัสก์

แต่ทว่าต่อมาไม่นาน ผู้นำยูเครนกล่าวว่า “ดูเหมือนว่าคุณอีลอน มัสก์เริ่มเปลี่ยนความคิด และเราเริ่มจะได้ยินเสียงเรียกร้องทุกรูปแบบ”

“ผมพูดอยู่เสมอว่า ถ้าหากคุณต้องการจะเข้าใจว่า รัสเซียทำอะไรไว้บ้างก็ให้มาเยือนยูเครน และดูความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยตาตัวเองโดยไม่ต้องพูดอะไรมาก และจากนั้นคุณก็ช่วยบอกเราทีว่าจะหยุดสงครามนี้ได้ยัง ใครเป็นคนเริ่ม และเราจะสามารถจบมันเมื่อใด” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.เซเลนสกีได้ตอบคำถามเกี่ยวกับทวีตข้อความของนายมัสก์เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งว่าด้วยข้อเสนอด้านสันติภาพที่ต้องการให้ยูเครนมีสถานะเป็นกลาง มอบไครเมียให้กับรัสเซีย และจัดการเลือกตั้งใหม่ในดินแดนต่าง ๆ ของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครอง

ข้อความของนายมัสก์ระบุว่า “นี่น่าจะเป็นผลลัพธ์ในท้ายที่สุดของสงครามครั้งนี้ และคำถามคือ จะต้องมีคนตายมากเท่าใดก่อนจะไปถึงจุดนั้น นอกจากนี้ สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้อีกอย่างหนึ่งถึงแม้ว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นก็ตามนั่นคือ สงครามนิวเคลียร์”

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีระบุว่า เขาไม่อาจบอกได้เลยว่าใครคือคนที่เปลี่ยนความคิดของมหาเศรษฐีคนนี้ หรือว่านายมัสก์มีความคิดแบบนี้ด้วยตัวเอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top