สหรัฐจ่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่ม เซ่นปมพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังส่งสัญญาณว่าอาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง

ในการเสวนาร่วมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันยุทธศาสตร์และนโยบายต่างประเทศกับเครือข่ายสื่อใหญ่จุงอัง กรุ๊ปในกรุงโซลของเกาหลีใต้นั้น นายซัลลิแวนกล่าวว่าสหรัฐได้เตรียมนโยบายคว่ำบาตรชุดใหม่แล้ว แม้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่ระบุว่าจะใช้การกดดันและการเจรจาทางการทูตในการต่อรองให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้กำหนดนโยบายนอร์ท สตาร์ (North Star) หรือดาวเหนือ เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนายซัลลิแวนบ่งชี้ว่า สหรัฐยังคงมีความมุ่งมั่นในการผลักดันเป้าหมายดังกล่าว ขณะที่จะยืดหยุ่นในการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายนั้น

ทั้งนี้ สหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้เพิ่มความร่วมมือทางทหารด้วยการซ้อมรบร่วมไตรภาคี โดยสหรัฐยังคงดำเนินการเพื่อที่จะประจำการสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์เพิ่มขึ้นในภูมิภาค ซึ่งหมายถึงยุทโธปกรณ์ที่สำคัญอย่างเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือระบุว่า ไม่มีแนวคิดเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกล่าวหาสหรัฐและพันธมิตรว่าดำเนินนโยบายที่แสดงถึงความเป็นศัตรู รวมถึงการคว่ำบาตร ทำให้เกาหลีเหนือไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องขยายแสนยานุภาพทางทหารให้มากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top