TSMC เล็งผลิตชิปล้ำสมัยในสหรัฐตามคำเรียกร้องของแอปเปิ้ล

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกเตรียมผลิตชิปล้ำสมัยระดับ 4 นาโนเมตรที่โรงงานในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ หลังจากโรงงานมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์แห่งนี้เปิดทำการในปี 2567 ตามคำเรียกร้องของลูกค้าในสหรัฐ เช่น แอปเปิ้ล อิงค์ ซึ่งยกระดับขึ้นจากที่บริษัทเคยแถลงต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า TSMC มีแนวโน้มที่จะประกาศแผนการใหม่ในช่วงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเดินทางเยือนเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา เพื่อเข้าร่วมพิธีติดตั้งอุปกรณ์ที่โรงงานแห่งใหม่ของ TSMC ในวันอังคารที่ 6 ธ.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เดิม TSMC วางแผนผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ระดับ 5 นาโนเมตร ซึ่งเป็นระดับมาตรฐานที่ห่างชั้นกันไกลจากระดับ 4 นาโนเมตรภายในปี 2567 นอกจากนี้ ทางบริษัทยังวางแผนสร้างโรงงานแห่งที่ 2 เพิ่มในบริเวณใกล้เคียง โดยจะใช้ในการผลิตชิประดับ 3 นาโนเมตร ซึ่งมีความล้ำหน้ายิ่งขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้ TSMC เปิดเผยว่าจะผลิตเวเฟอร์ 20,000 ชิ้นต่อเดือนที่โรงงานในรัฐแอริโซนา แม้การผลิตอาจเพิ่มขึ้นจากแผนการดั้งเดิม โดยแอปเปิ้ลจะใช้งานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3

แอปเปิ้ลและบริษัทเทคโนโลยีสำคัญอีกหลายแห่งต่างพึ่งพา TSMC ในการผลิตชิปที่จำเป็น โดยการเปลี่ยนแปลงแผนการดังกล่าวนั้นหมายความว่า บริษัทเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงหน่วยประมวลผลจากสหรัฐได้มากยิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้ นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิ้ลแจ้งต่อพนักงานว่า แอปเปิ้ลวางแผนจัดหาชิปจากโรงงาน TSMC ในรัฐแอริโซนา และแหล่งข่าวระบุว่า เขาเตรียมเข้าร่วมพิธีในสัปดาห์หน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม TSMC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว ขณะที่แอปเปิ้ลก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top