BCP ตั้งเป้าปี 66 EBITDA โตต่อเนื่อง วางงบลงทุนกว่า 4.5 หมื่นลบ.

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) ปี 66 เติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการขยายตัวของบมจ.บีซีพีจี (BCPG) ที่จะมีการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้ามากขึ้น ประกอบกับกลุ่มบริษัท OKEA ASA มีการขยายกำลังการผลิตประมาณ 40% ซึ่งจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้และ EBITDA เข้ามาเต็มปี รวมถึงราคาขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Price) ของ OKEA ASA ที่คาดว่าจะยังอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้คาดว่าธุรกิจของบมจ.บีบีจีไอ (BBGI) จะฟื้นตัวกลับมา หลังจากผ่านจุดต่ำสุดในปีนี้ไปแล้ว

ทั้งนี้บริษัทวางงบลงทุนปีหน้าอยู่ที่ประมาณ 45,600 ล้านบาท หลักๆ จะใช้ลงทุนในธุรกิจพลังงานของบมจ.บีซีพีจี (BCPG) ประมาณ 30,000 ล้านบาท, ลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมในประเทศนอร์เวย์ของกลุ่มบริษัท OKEA ASA ประมาณ 5,000 ล้านบาท และใช้ลงทุนในกลุ่มธุรกิจโรงกลั่น อาทิ การปรับปรุงโรงกลั่นและเริ่มสร้างโรงงานผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ประมาณ 6,000 ล้านบาท ส่วนด้านกลุ่มธุรกิจการตลาดจะใช้ขยายสถานีบริการน้ำมันราว 2,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลือประมาณ 2,600 ล้านบาท จะใช้สำหรับการลงทุนของบมจ. บีบีจีไอ (BBGI) และธุรกิจใหม่

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/65 คาดเติบโตต่อเนื่อง จากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ทั้งในแง่ของกำลังการผลิต, การท่องเที่ยว และการบริโภคของประชาชน ที่มีความต้องการใช้เครื่องบิน หรือขับรถเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากตัวเลขยอดขายน้ำมันในสถานีให้บริการน้ำมันบางจากในเดือนพ.ย. ก็ปรับตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง และค่าการกลั่นก็ยังทรงตัวจากช่วงไตรมาส 3/65 จึงคาดว่าตัวเลขที่ออกมาน่าจะค่อนข้างดี

อย่างไรก็ตามต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมันว่าจะสูงขึ้นหรือต่ำลง โดยไตรมาส 3/65 ที่อยู่ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และไตรมาส 4/65 จะอยู่ที่ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากสิ้นปีนี้อยู่ในระดับดังกล่าวก็อาจมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันนิดหน่อย

ส่วนผลประกอบการรวมปี 65 บริษัทคาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) เติบโตกว่า 1 เท่าตัว จากปีก่อนที่มี EBITDA อยู่ราว 3 หมื่นกว่าล้านบาท หลังจากในช่วง 9 เดือนของปีนี้บริษัทสามารถทำ EBITDA ได้แล้วเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top