AOT พร้อมทะยาน หลังเที่ยวบินสูงขึ้น ยอดผู้โดยสารพ.ย.ใกล้ 3 แสนคน/วัน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/66 (ต.ค.-ธ.ค.65) ตัวเลข EBITDA จะเป็นบวก และมีกำไรสุทธิเล็กน้อย และประเมินว่า ปี 2566 จะมีกำไรในทุกไตรมาส และหากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาจะมีส่วนเพิ่มรายได้และกำไรที่มากขึ้น โดยคาดการณ์กำไรสุทธิในปี 2566 อยู่ที่ระดับพันล้านบาท แต่ยังคงไม่กลับไปที่ระดับหมื่นล้านบาท เหมือนช่วงก่อนโควิด

ปัจจุบัน เข้าสู่ช่วงไตรมาส 1/66 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น พบว่า เดือนพ.ย. 65 จำนวนผู้โดยสารรวมอยู่ที่ 260,000 -270,000 คนต่อวันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนต.ค. 2565 ที่มีจำนวน 190,000 คนต่อวัน สำหรับปริมาณเที่ยวบินตอนนี้กลับมาที่ระดับ 60-70% แล้ว สำหรับปี 2567 คาดว่าปริมาณเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารจะกลับไปเท่าปี 62 แน่นอน

นายนิตินัย กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารภายในประเทศถือว่ากลับมาในระดับเกือบเท่าเดิมแล้ว ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมาแล้วประมาณ 70% ส่วนที่ยังไม่มาคือ นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเดิมมีสัดส่วนราว 26% จากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ มีผู้โดยสารจากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะ ซาอุดิอาระเบีย และอินเดียที่เข้ามาเพิ่มในระดับหนึ่ง

โดยในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ทอท.มีรายได้เฉลี่ย 60,000 ล้านบาทต่อปี มีรายจ่าย 30,000 ล้านบาทต่อปี มีกำไรสุทธิกว่า 26,000 ล้านบาท โดยสนามบิน 6 แห่ง มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 380,000 -390,000 คนต่อวัน

“SLOT ยังไม่กลับมา 100% แต่ทำไมสุวรรณภูมิถึงมีภาพผู้โดยสารที่แน่น ในบางช่วงเวลา แต่บางช่วงก็ว่างมาก ซึ่งอธิบายว่า เมื่อผู้โดยสารกลับมาแค่ 70% แต่ทำไมแน่นในบางช่วงเวลา เพราะไม่ได้เกลี่ย กระจาย SLOT นั่นเอง”

นายนิตินัย กล่าวว่า ทอท.ยังคงกำหนดการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) สนามบินสุวรรณภูมิในเดือนก.ย. 66 แม้ปัจจุบันพบปัญหาความคับคั่งที่ ตรวจคนเข้าเมือง และบริการภาคพื้นบริการกระเป๋าสัมภาระ ซึ่งไม่เกี่ยวกับพื้นที่บริการ จึงยังไม่มีสัญญาณความจำเป็นที่จะเปิด SAT-1 และหากเข้าตารางบินฤดูร้อนปี 2566 จะเป็น Low Season ความหนาแน่นอาจลดลง

เร่งแก้ปัญหาสัมภาระล่าช้า

สำหรับปัญหาการบริการกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารล่าช้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ นั้น ทอท.ได้ส่งหนังสือตักเตือนไปยัง บมจ. การบินไทย (THAI) แล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ย 2565 ให้ดำเนินการแก้ไขภายใน 90 วันตามสัญญา ซึ่งกำลังเร่งจัดหาบุคลากรยกกระเป๋า

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาเรื่องกระเป๋าสัมภาระล่าช้า 3 ระยะ โดยระยะเร่งด่วนผู้ให้บริการ 2 ราย ปรับปรุงประสิทธิภาพ และในทางคู่ขนานจะหารือกับสายการบินที่มีศักยภาพในการบริการตัวเอง ส่วนระยะยาว จะหาผู้ให้บริการรายใหม่ ซึ่งคาดว่า จะเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนได้ช่วง ม.ค.-ก.พ. 2566 เพื่อรองรับการบินที่กลับมาฟื้นตัวแบบก้าวกระโดด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top