แนวโน้มตลาดหุ้นสหรัฐสดใส หลังความวิตกนักลงทุนลดต่ำสุดรอบ 3 เดือน

ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐร่วงหลุดแนวสำคัญที่ระดับ 20 ในวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) และแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มตลาดหุ้นสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี VIX ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนที่ 19.80 ในช่วงท้ายตลาดในวันพฤหัสบดี ก่อนปิดที่ระดับ 19.84 โดยครั้งสุดท้ายที่ดัชนี VIX เคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 20 คือเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดทะยานขึ้นในฤดูร้อน

ทั้งนี้ ดัชนี VIX เป็นดัชนีวัดการคาดการณ์ความผันผวนในตลาดภายในระยะเวลา 30 วัน และสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญเกี่ยวกับความรู้สึกของนักลงทุน โดยดัชนีร่วงหลุดจากเส้นสำคัญที่ระดับ 20 หลังจากราคาหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นวงกว้างเมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้

การปรับตัวลงของดัชนี VIX สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่ดัชนี Sellside Indicator ซึ่งเป็นดัชนีติดตามการจัดสรรหุ้นของบรรดานักลงทุนฝั่งขายในสหรัฐนั้น เคลื่อนไหวใกล้ระดับที่บ่งชี้สัญญาณซื้อมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top