อัยการสหรัฐสั่งนักลงทุน-บริษัทคริปโทฯส่งมอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ FTX

สำนักงานอัยการประจำเขตใต้ของรัฐนิวยอร์กในสหรัฐได้ออกคำสั่งให้นักลงทุนและบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่มีความใกล้ชิดกับบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับ FTX และบุคคลสำคัญในบริษัท ซึ่งรวมถึงนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด และนางแคโรไลน์ เอลลิสัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานอัยการได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังนักลงทุนและบริษัทคริปโทฯ เหล่านี้ เพื่อให้ส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อพนักงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ FTX

นอกจากนี้ อัยการและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยังได้ส่งหนังสือเรียกร้องในลักษณะเดียวกันไปยังบริษัทต่าง ๆ ที่ลงทุนใน FTX โดย SEC กำลังประเมินสถานการณ์เพื่อหาคำตอบว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนของ FTX ได้บอกอะไรกับนักลงทุน และเพื่อประเมินว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้นำเสนอเรื่องใด ๆ แก่นักลงทุนในทางที่ผิดซึ่งเป็นการละเมิดกฎระเบียบของ SEC หรือไม่

รายงานระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการล้มละลายของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ขอให้คณะผู้ตรวจสอบอิสระเข้ามาดำเนินการตรวจสอบกรณีการล้มละลายของ FTX

หน่วยงานของสภาคองเกรสสหรัฐจะทำการตรวจสอบกรณีการล้มละลายของ FTX หลายวาระในเดือนนี้ โดยคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการไต่สวนรอบแรกในวันที่ 13 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา FTX ได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ FTX

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top