บลูมเบิร์กคาดจีนจะพร้อมเปิดประเทศอย่างเต็มที่ในช่วงกลางปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์จากบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า จีนจะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในช่วง 7 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเปิดประเทศได้อย่างเต็มที่ในช่วงกลางปี 2566

ชาง ชูและเดวิด ฉู นักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ระบุในรายงานว่า “เรามองว่าในช่วงสิ้นสุดครึ่งแรกของปีหน้า เศรษฐกิจจะปลอดจากมาตรการคุมเข้มโควิด-19 และแนวโน้มดังกล่าวน่าจะเป็นไปในทิศที่จะเร่งตัวขึ้น มากกว่าที่จะชะลอตัวลงไม่ว่าจะด้วยปัจจัยใดก็ตาม”

นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสองคนระบุว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการกักตัวผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ติดต่อใกล้ชิด รวมถึงผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างภูมิภาคภายในประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ ทางการจีนยังเตรียมดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางและจัดเตรียมทรัพยากรทางการแพทย์ที่จำเป็น ในขณะที่จัดการรณรงค์ให้ความรู้เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลได้พยายามบรรเทาผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ให้กับภาคประชาชนและเศรษฐกิจโดยไม่ทำให้การแพร่ระบาดกระจายจนเกินควบคุม ขณะที่การผ่อนคลายและจำกัดการควบคุมบางอย่างช่วยกระตุ้นให้เกิดมุมมองเชิงบวกว่า ในบางพื้นที่ของจีนกำลังอยู่บนเส้นทางไปสู่การเปิดประเทศอีกครั้ง แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ยังคงน้อยมากก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top