อังกฤษปฏิเสธจีนขอสร้างสถานทูตใหม่ใกล้หอคอยลอนดอน หลังเกิดกระแสต่อต้าน

สภาเขตหอคอยแฮมเล็ตของอังกฤษมีมติปฏิเสธแผนสร้างสถานทูตใหม่ของจีนใกล้หอคอยลอนดอนเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวเกี่ยวกับความมั่นคง ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย

ทั้งนี้ จีนต้องการสร้างสถานทูตที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่คฤหาสน์โรงกษาปณ์หลวง (Royal Mint Court) ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของโรงกษาปณ์อังกฤษ โดยจีนซื้อสถานที่ดังกล่าวด้วยเงิน 255 ล้านปอนด์ (311 ล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. 2561 เพื่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่ขึ้นแทนสถานทูตปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่ในย่านแมรี่ลีโบน

แผนการดังกล่าวถูกต่อต้านและก่อให้เกิดกระแสถกเถียงกันเรื่องความมั่นคง ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยสำหรับผู้พักอาศัยในละแวกดังกล่าว โดยทางสภาฯได้รับจดหมายร้องเรียนทั้งหมด 51 ฉบับ โดยผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าววิตกกังวลว่า ละแวกดังกล่าวจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายและเป็นจุดที่เต็มไปด้วยกล้องรักษาความปลอดภัย

เมื่อปีที่แล้ว ทางสภาฯเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนชื่อถนนรอบรอยัล มินต์ คอร์ตเป็นจัตุรัสเทียนอันเหมิน, คฤหาสน์อุยกูร์ และถนนฮ่องกง เพื่อประท้วงวิธีที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นโยบายต่อต้านชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ในสัปดาห์นี้ นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ใช้โอกาสการกล่าวสุนทรพจน์นโยบายต่างประเทศครั้งสำคัญครั้งแรก เพื่อส่งสัญญาณลดความตึงเครียดระหว่างอังกฤษกับจีน และยุติสิ่งที่เรียกว่า “ยุคทอง” โดยนายซูนัคได้ผ่อนปรนท่าทีที่อังกฤษมีต่อจีนในระหว่างเข้ารับตำแหน่ง 5 สัปดาห์แรก ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลชุดก่อนที่มองว่าจีนเป็น “ภัยคุกคาม” ต่ออังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top