“อีลอน มัสก์” ส่งมอบรถบรรทุกเทสลาล็อตแรกแล้ว แต่งดเปิดเผยราคาล่าสุด

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้ส่งมอบรถเซมิ (Semi) รถบรรทุกสำหรับงานหนักคันแรกของบริษัทให้แก่เป๊ปซี่ โค เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) โดยไม่ได้เปิดเผยราคาล่าสุด รวมถึง แผนการผลิต และปริมาณสินค้าที่รถรุ่นดังกล่าวสามารถบรรทุกได้

รายงานระบุว่า นายมัสก์กล่าวบนเวทีที่โรงงานในรัฐเนวาดาของสหรัฐว่า รถบรรทุกระยะไกลที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่รุ่นดังกล่าวจะช่วยลดการปล่อยมลพิษ ตลอดจนมีประสิทธิภาพดีกว่ารถบรรทุกพลังงานดีเซลเดิมในท้องตลาด ทั้งในด้านพลังงานและความปลอดภัย ทั้งยังมีเทคโนโลยีการชาร์จที่รวดเร็ว ซึ่งบริษัทจะใช้สำหรับรถกระบะไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ที่กำลังจะตีตลาดในอนาคตด้วย

“หากคุณเป็นคนขับรถบรรทุกและต้องการรถที่โหดที่สุดบนท้องถนน ก็ต้องคันนี้นี่แหละ” นายมัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า นับเป็นเวลา 5 ปีแล้วที่เทสลาได้ประกาศว่ากำลังพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมก็ยังคงสงสัยกันว่า รถบรรทุกไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่จะสามารถบรรทุกสิ่งของปริมาณมากเป็นระยะทางหลายร้อยไมล์ในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างไร

อย่างไรก็ดี เทสลาไม่ได้เปิดเผยราคาล่าสุดสำหรับรถบรรทุกเซมิดังกล่าว รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรถรุ่นนี้ เมื่อเทียบกับที่เคยคาดการณ์เอาไว้ในเบื้องต้น และการคาดการณ์สำหรับการส่งมอบรถให้แก่เป๊ปซี่ หรือลูกค้ารายอื่น เทสลาระบุเพียงว่า จะใช้รถบรรทุกไฟฟ้าเซมิเพื่อจัดส่งชิ้นส่วนไปยังโรงงานในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อปี 2560 เทสลาเคยกล่าวว่า รถเซมิรุ่นระยะทาง 300 ไมล์จะมีราคา 150,000 ดอลลาร์ และรุ่น 500 ไมล์จะมีราคา 180,000 ดอลลาร์ แต่ราคารถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลของเทสลาปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นต้นมา

ทั้งนี้ บริษัทอันเฮาส์เซอร์-บุช, ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส อิงค์ และวอลมาร์ท อิงค์ เป็นบริษัทที่ได้ทำการจองรถเซมิ แต่เทสลาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับยอดคำสั่งซื้อหรือยอดการส่งมอบแก่ลูกค้า รวมถึงประมาณการต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของสำหรับผู้ซื้อในอนาคต เมื่อเทียบกับรถบรรทุกดีเซล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top