ชาวปักกิ่ง-เซินเจิ้นเฮลั่น หลังรัฐสั่งคลายมาตรการคุมโควิดลงอีก

ชาวกรุงปักกิ่งแสดงความยินดีหลังรัฐสั่งยกเลิกการตั้งบูทตรวจเชื้อโควิด-19 ขณะที่ชาวเมืองเซินเจิ้นและเมืองอื่นๆ ประกาศว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อต้องการเดินทางอีกต่อไป

แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แต่บางเมืองกำลังดำเนินการเพื่อผ่อนปรนข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิด-19 และการกักตัว

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานาน 3 ปี ทำให้จีนดำเนินการสวนทางกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วยการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งทำให้จีนต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์และการตรวจเชื้อไวรัสบ่อยครั้ง โดยระบุว่ามาตรการต่าง ๆ จำเป็นต่อการช่วยรักษาชีวิตประชาชน และลดภาระของระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ ทางการเมืองเซินเจิ้นประกาศในวันนี้ (3 ธ.ค.) ว่า จะไม่กำหนดให้ประชาชนแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบเพื่อใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือเข้าสวนสาธารณะอีกต่อไป โดยดำเนินการเช่นเดียวกับเมืองใหญ่อื่น ๆ ของจีน อาทิ เฉิงตูและเทียนจิน

ส่วนบูทตรวจเชื้อโควิดจำนวนมากในกรุงปักกิ่งได้ถูกสั่งปิด และทางการกรุงปักกิ่งประกาศยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบเพื่อเข้าใช้สถานที่ต่าง ๆ อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต และเตรียมยกเลิกกฎดังกล่าวสำหรับการใช้บริการรถไฟใต้ดินในวันจันทร์ (5 ธ.ค.) ที่จะถึงนี้ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิดีโอที่แสดงภาพคนงานในกรุงปักกิ่งกำลังรื้อถอนบูทตรวจเชื้อโควิดด้วยรถเครนนั้น ได้กลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top