จับตา “แบงค์แมน-ฟรีด” เข้าให้การกรณี FTX ล้มละลาย 13 ธ.ค.นี้

ภาพ: รอยเตอร์

นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ (4 ธ.ค.) ว่า เขาจะเข้าให้การกับคณะกรรมการบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่เขาเสร็จสิ้นการศึกษาและทบทวนเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของเขา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการบริการการเงินของสภาผู้แทนฯ สหรัฐวางแผนที่จะจัดการไต่สวนในเดือนธ.ค.นี้เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX และคาดว่าจะไต่สวนบริษัทและบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย รวมถึงนายแบงค์แมน-ฟรีด ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ FTX

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางแม็กซีน วอเทอร์ส ประธานคณะกรรมการฯ ได้เชิญนายแบงค์แมน-ฟรีดให้เข้าร่วมการไต่สวนของคณะกรรมการฯ ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้

“ทันทีที่ผมเสร็จสิ้นการศึกษาและทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องเข้าให้การและชี้แจงต่อคณะกรรมการฯ”

นายแบงค์แมน-ฟรีดทวีตตอบรับคำเชิญของนางวอเทอร์ส

อย่างไรก็ตาม นายแบงก์แมน-ฟรีดระบุเสริมว่า เขาไม่แน่ใจว่าการศึกษาและทบทวนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 13 ธ.ค.หรือไม่

นายแบงค์แมน-ฟรีดได้ปฏิเสธเรื่องการฉ้อโกงในการให้สัมภาษณ์หลายครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากการล่มสลายของบริษัท FTX ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุน และทำให้บรรดาเจ้าหนี้ต้องเผชิญกับความเสียหายมูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ FTX ได้ยื่นขอล้มละลายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากถูกปฏิเสธการควบรวมกิจการกับบริษัทไบแนนซ์ โดยนายแบงค์แมน-ฟรีดได้ถูกกล่าวหาว่าโอนเงินฝากของลูกค้าไปยังบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ชซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และ FTX ได้เผชิญกับการแห่ถอนเงินประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top