หุ้นบริษัทจีนในตลาดสหรัฐพุ่งแรง รับข่าวจีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันจันทร์ (5 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเมืองสำคัญหลายแห่ง ซึ่งทำให้นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกว่า จีนกำลังเร่งปรับเปลี่ยนไปใช้นโยบายที่มีการผ่อนคลายมากขึ้น หลังจากที่ยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์เป็นเวลานาน

ดัชนี Nasdaq Golden Dragon China Index ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบริษัทจีน 65 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ พุ่งขึ้น 1.6% ในวันจันทร์ หลังจากทะยานขึ้น 22% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่หุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และหุ้นเจดีดอทคอม (JD.com) ต่างก็ดีดตัว 1%

ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่นหุ้นทริปดอทคอม กรุ๊ป (Trip.com Group) และหุ้นยัม ไชน่า โฮลดิ้งส์ (Yum China Holdings) ปรับตัวขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ราคาหุ้นยังได้ปัจจัยบวกจากการที่เงินหยวนในตลาดออฟชอร์แข็งค่าขึ้นกว่า 1% และทะลุระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมืองสำคัญหลายแห่งของจีน ซึ่งรวมถึงเซี่ยงไฮ้, หางโจว และเซินเจิ้น ได้ยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบก่อนเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะต่าง ๆ แม้กฎระเบียบด้านการตรวจเชื้อในพื้นที่อื่น ๆ ยังคงบังคับใช้อยู่ก็ตาม ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าทางการจีนกำลังผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์หลังจากเกิดการประท้วงทั่วประเทศ

การผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดช่วยให้หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นสวนทางกับภาพรวมในตลาด โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 400 จุดในวันจันทร์ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการขยายตัวมากกว่าคาดในเดือนพ.ย. ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top