น้ำมัน WTI ดีดขึ้นกว่า 1% ขานรับจีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับข่าวจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในเมืองสำคัญหลายแห่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีน ขณะที่นักลงทุนกำลังประเมินผลของการที่สหภาพยุโรป (EU) และประเทศในกลุ่ม G7 ได้เริ่มบังคับใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซีย

  • ณ เวลา 09.40 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กส่งมอบเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.04% แตะที่ 77.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีนประกาศยกเลิกข้อกำหนดที่ประชาชนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ หลังจากที่เมืองสำคัญอีกหลายแห่งของจีน ตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ไปจนถึงเมืองเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีน ได้ประกาศยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานที่บางแห่งยังจำเป็นต้องบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าว เช่น ร้านอาหาร และสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงเช่นบ้านพักคนชรา แต่ความเคลื่อนไหวในภาพรวมนั้น ถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวด จากเดิมที่กำหนดว่าประชาชนต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ในจุดตรวจซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสำคัญหลายแห่ง และจากเดิมที่เด็ก ๆ ได้ถูกกำหนดให้ต้องแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบก่อนจะเข้าไปในสวนสาธารณะในกรุงปักกิ่ง

นักลงทุนกำลังประเมินผลกระทบในระยะยาว จากการที่ EU และกลุ่ม G7 บรรลุข้อตกลงในการกำหนดราคาที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. โดยมาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ก็จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top