“หู จิ่นเทา” ปรากฎครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกเชิญออกจากที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ นับตั้งแต่ถูกเชิญตัวออกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังขาให้กับสาธารณชน

สำนักข่าวบลูเบิร์กรายงานว่า นายหู จิ่นเทา เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยนายเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ณ โรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชาชน ในกรุงปักกิ่งเมื่อเช้าวานนี้ (5 ธ.ค.) โดยภาพจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนเผยให้เห็นว่า นายหู วัย 79 ปี เดินอย่างยากลำบากและต้องมีผู้ช่วยคอยประคอง สำหรับร่างของนายเจียง เจ๋อหมินนั้น ถูกตั้งไว้เพื่อให้ประชาชนร่วมรำลึก ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปประกอบพิธีฌาปณกิจ

ในวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายหูซึ่งนั่งติดกับนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน ภายในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ได้ถูกเจ้าหน้าที่เชิญตัวออกไปอย่างกะทันหัน ระหว่างพิธีปิดการประชุม โดยนายหูแสดงท่าทีสับสนและงุนงง ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยอย่างกว้างขวางว่าเกิดอะไรขึ้นกับอดีตผู้นำจีน

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น สำนักข่าวซินหัวได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ว่า นายหูรู้สึกไม่สบายและต้องการพักผ่อน ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณของนายสี จิ้นผิง ว่านับจากนี้จะไม่มีใครมาขัดขวางอำนาจของตนในการบริหารประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก ซึ่งนายสีครองอำนาจติดต่อเป็นสมัยที่ 3 อีกทั้งยังแต่งตั้งคนใกล้ชิดขึ้นครองตำแหน่งในคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top