แฮกเกอร์จีนโจรกรรมเงินเยียวยาโควิดของสหรัฐหลายสิบล้านดอลล์ตั้งแต่ปี 63

หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า นับตั้งแต่ปี 2563 แฮกเกอร์ชาวจีนได้ขโมยเงินเยียวยาเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของสหรัฐไปแล้วหลายสิบล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หน่วยสืบราชการลับสหรัฐปฏิเสธที่ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ แต่ได้ยืนยันรายงานของสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ซึ่งระบุว่า กลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีนที่มีส่วนพัวพันกับเรื่องดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชุมชนการวิจัยด้านความปลอดภัยในชื่อ “APT41” หรือ “Winnti”

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า APT41 เป็นกลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์ที่เชี่ยวชาญที่ดำเนินปฏิบัติการรุกรานทางไซเบอร์โดยมีรัฐบาลหนุนหลัง รวมถึงโจรกรรมข้อมูลต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ด้านการเงิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกหลายคนของกลุ่มแฮกเกอร์นี้ได้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในปี 2562 และ 2563 โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในข้อหาสอดแนมบริษัทกว่า 100 แห่ง รวมถึงบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์, ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม, บริษัทโซเชียลมีเดีย และผู้พัฒนาวิดีโอเกม

ทั้งนี้ นายเจฟฟรีย์ โรเซน อดีตรองอัยการสูงสุดกล่าว ณ เวลานั้นว่า “น่าเสียดายที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เลือกเส้นทางที่แตกต่างในการทำให้จีนเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับอาชญากรทางไซเบอร์ ตราบใดที่พวกเขายังคอยโจมตีคอมพิวเตอร์นอกประเทศจีน และขโมยทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นประโยชน์ต่อจีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top