อินเดียจ่อเดินหน้าซื้อน้ำมันรัสเซียต่อ เมินแผนตั้งเพดานราคาของยุโรป

นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียจะให้ความสำคัญกับความต้องการด้านพลังงานของประเทศเป็นอันดับแรกและจะเดินหน้าซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป ส่งสัญญาณเมินแผนการของชาติตะวันตกที่จะกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย เพื่อหวังลดรายได้จากการส่งออกน้ำมัน

นายชัยศังกระได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวภายหลังจากการพูดคุยกับนางแอนนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและสงครามรัสเซีย-ยูเครน พร้อมระบุกับนักข่าวว่า ยุโรปจะตัดสินใจแบบนั้น ก็เป็นสิทธิ์ของยุโรป แต่เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่กลุ่มประเทศยุโรปจะให้ความสำคัญกับความต้องการด้านพลังงานของตัวเองก่อน แต่กลับห้ามอินเดียทำเช่นนั้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จนถึงตอนนี้ อินเดียยังไม่ได้ตกลงที่จะจำกัดราคาน้ำมันรัสเซียสูงสุดที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลตามที่กลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป (EU) กำหนดไว้ ซึ่งเป็นความพยายามของชาติตะวันตกที่ต้องการจะจำกัดรายได้จากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงของรัสเซียในด้านการทหารและการรุกรานยูเครน ขณะเดียวกัน แผนดังกล่าวก็มีขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหากน้ำมันรัสเซียหายไปจากตลาดโลกกะทันหัน

ทั้งนี้ นายชัยศังกระไม่ได้กล่าวถึงแผนกำหนดเพดานราคาน้ำมันดังกล่าวโดยตรง แต่ระบุว่า EU นำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลจากรัสเซียมากกว่าอินเดีย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของอินเดียออกมาปกป้องการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย โดยระบุว่าน้ำมันราคาถูกเป็นผลดีต่ออินเดีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top