รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามใช้ “ติ๊กต๊อก” บนอุปกรณ์ของรัฐ

นายแลร์รี โฮแกน ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐออกคำสั่งฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อห้ามไม่ให้มีการใช้ ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นชื่อดังของจีนบนอุปกรณ์และเครือข่ายต่าง ๆ ของรัฐบาลรัฐแมรีแลนด์ ซึ่งนับเป็นการดำเนินการล่าสุดของพรรครีพับลิกันของสหรัฐในการสกัดกั้นติ๊กต๊อก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งแบนของนายโฮแกนยังครอบคลุมไปถึงการห้ามใช้งานผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มจำนวนมากที่ได้รับอิทธิพลจากจีนและรัสเซีย อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies), แซดทีอี คอร์ป (ZTE Corp), เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ (Tencent Holdings), วีแชท (WeChat), คิวคิว และคิวคิว วอลเลต (QQ and QQ Wallet) รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากอาลีบาบา (Alibaba) และผลิตภัณฑ์จาก แคสเปอร์สกี แล็บ (Kasperssky Lab) ของรัสเซีย

นายโฮแกนกล่าวว่า แพลตฟอร์มและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ต่อรัฐในระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้

หน่วยงานและองค์กรภายใต้รัฐแมรีแลนด์จะต้องถอดผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มดังกล่าวออกจากเครือข่ายของรัฐ และจะต้องปิดกั้นการเข้าถึงด้วย

ทางด้านติ๊กต๊อกก็ได้ออกมาระบุว่า การออกคำสั่งแบนดังกล่าวเกิดจากความกังวลที่มีต้นตอมาจากข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง โดยติ๊กต๊อกเปิดเผยว่า “เรารู้สึกผิดหวังที่หลายองค์กรของรัฐ ทั้งสำนักงานและมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่ใช้ติ๊กต๊อกเพื่อสร้างชุมชน และการเชื่อมต่อถึงกันนั้น จะไม่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มของเราได้อีกต่อไป”

ขณะที่นายเบรนแดน คาร์ สมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการสื่อสารจากพรรครีพับลิกัน ได้ออกมาชื่นชมการออกคำสั่งของนายโฮแกน โดยระบุว่าเป็นการปกป้องรัฐแมรีแลนด์จากภัยคุกคามที่เกิดจากเหล่าผู้ประสงค์ร้ายจากต่างชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางคริสตี โนเอม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตาได้ลงนามในคำสั่งบริหาร ซึ่งสั่งห้ามมิให้เจ้าหน้าที่และพนักงานสัญญาจ้างของรัฐติดตั้งหรือใช้งานติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐ และเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. นายเฮนรี แม็คมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาก็ได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐแบนการใช้งานติ๊กต๊อกบนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของรัฐด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top