“ทิม คุก” เผยแอปเปิ้ลเตรียมใช้ชิปที่ผลิตจากโรงงาน TSMC ในสหรัฐ

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลยืนยันว่า แอปเปิ้ลจะจัดซื้อไมโครชิปที่ผลิตในโรงงานบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมปะนี (TSMC) ในรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐ โดยนายคุกกล่าวในระหว่างการเข้าร่วมพิธีติดตั้งอุปกรณ์ที่โรงงานดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนายคุกขณะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวว่า แอปเปิ้ลจะดำเนินการซื้อชิปประมวลผลที่ผลิตในโรงงานแห่งใหม่ที่รัฐแอริโซนา

“ขอบคุณผู้คนมากมายที่ตรากตรำทำงานหนัก บัดนี้ชิปเหล่านี้สามารถประทับตราเมดอินอเมริกาได้อย่างภาคภูมิใจแล้ว ช่างเป็นห้วงเวลาที่น่าทึ่งจริง ๆ” นายคุกกล่าว

“เดิมทีแอปเปิ้ลต้องซื้อชิปล้ำสมัยจากต่างประเทศ แต่ขณะนี้สามารถพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานได้มากขึ้น” ปธน.ไบเดนกล่าว

ในวันเดียวกัน TSMC ประกาศว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในโรงงานทั้ง 2 แห่งในรัฐแอริโซนา โดยโรงงานแห่งแรกในเมืองฟีนิกซ์จะผลิตชิปภายในปี 2567 ส่วนโรงงานแห่งที่สองจะเปิดดำเนินงานในปี 2569

อนึ่ง TSMC ถือบริษัทหล่อชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยกินส่วนแบ่งตลาดโลกกว่าครึ่งหนึ่ง ขณะเดียวกัน TSMC ยังเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลที่มีความล้ำสมัยที่สุด ซึ่งรวมถึงชิปที่ใช้ผลิต iPhone ตลอดจน iPad และ Mac รุ่นล่าสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top