S&P คาดเกาหลีใต้จ่อขึ้นดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุดที่ 3.5% ในปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป โดยคาดว่าอาจจะแตะระดับสูงสุดที่ 3.5% ในปี 2566

ทั้งนี้ BOK ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมแล้ว 2.75% นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ โดยอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ที่ 3.25%

นายหลุยส์ คูจิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า “เราคาดว่า บรรดาธนาคารกลางในเอเชียแปซิฟิก จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วและรุนแรงตามนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อในภูมิภาคนี้ไม่ได้ร้ายแรงเท่ากับที่สหรัฐกำลังเผชิญ” พร้อมระบุว่า BOK อาจจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป แม้มีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดจะอยู่ที่ระดับ 3.5% ก็ตาม

นอกจากนี้ นายคูจิสยังระบุอีกว่า เอสแอนด์พีมองว่า การเติบโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีหน้ามีความน่าเป็นห่วงน้อยกว่า เมื่อเทียบกับสหรัฐหรือยูโรโซนซึ่งคาดว่าจะเติบโตเป็นศูนย์ในปี 2566

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดว่า การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ซบเซา

“เราคาดว่า การเติบโตในเกาหลีใต้จะลดลงจากระดับประมาณ 2.8% ในปีนี้เหลือประมาณครึ่งหนึ่งในปีหน้า โดยเราเล็งเห็นถึงปัจจัย 2 ประการที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปีหน้า และหนึ่งในนั้นก็คือการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ยิ่งการส่งออกมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจมากเท่าใด แนวโน้มที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงก็มีมากขึ้นเท่านั้น และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจต่าง ๆ อาทิ เกาหลีใต้และไต้หวันอย่างแน่นอน”

นายคูจิส กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top