เทสลาเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นรุกตลาดไทย ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาจากจีน

เทสลา อิงค์เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งหมด 2 รุ่นในประเทศไทยวันนี้ (7 ธ.ค.) โดยนับเป็นก้าวแรกในรุกตลาดไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางยานยนต์ระดับภูมิภาคที่เหล่าผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นครอบครองมาอย่างยาวนาน

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ไทยกำลังผลักดันการใช้งานและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยเสนอการลดหย่อนภาษีและเงินอุดหนุน ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นที่เปิดตัวในครั้งนี้สนนราคาอยู่ที่ 1.7-2.5 ล้านบาท (48,447-71,205 ดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ทางเทสลาวางแผนที่จะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีกำหนดส่งมอบตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า แต่เทสลาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายการขาย

อย่างไรก็ตาม เทสลาต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดจากแบรนด์จีนอย่างบีวายดี (BYD) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motors) ซึ่งได้จัดตั้งโชว์รูมและสร้างพันธมิตรในการจัดจำหน่ายเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า พร้อมด้วยข้อเสนอรถยนต์ไฟฟ้าในราคาเริ่มต้นที่ 800,000 บาท

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการประกอบและส่งออกรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของเอเชียสำหรับบริษัทต่าง ๆ เช่น โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) และ ฮอนด้า มอเตอร์ โค (Honda Motor Co Ltd) โดยสามารถผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 1.5 ล้านถึง 2 ล้านคันต่อปี ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่งเป็นรถยนต์สำหรับส่งออก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top