เทสลาหั่นราคารถเพิ่ม หวังกระตุ้นยอดขายในจีน

เทสลา อิงค์ (Tesla Inc.) ออกข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าชาวจีนที่ซื้อและรับรถในเดือนธ.ค. 2565 ภายใต้นโยบายส่งเสริมการขายล่าสุด เพื่อกระตุ้นยอดขายในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ตัวแทนเทสลาเปิดเผยในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า เทสลาจะลดราคารถยนต์ 2 รุ่นที่วางขายในจีนลง 6,000 หยวน (860 ดอลลาร์) ได้แก่ รถเก๋งซีดานรุ่นโมเดล 3 (Model 3) ซึ่งปัจจุบันราคาเริ่มต้นที่ 265,9000 หยวน และรถสปอร์ตเอนกประสงค์รุ่นโมเดล วาย (Model Y) ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 288,900 หยวน

ข้อเสนอดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการจูงใจระลอกล่าสุดที่เทสลาทยอยปล่อยออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นและกระแสความกังวลเรื่องกำลังการผลิตส่วนเกิน หลังจากมีการปรับปรุงโรงงานในเซี่ยงไฮ้ โดยนอกจากการเสนอลดราคารถยนต์ที่เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ต.ค.แล้ว เทสลายังเสนอการลดราคาค่าประกันรถยนต์และกลับมาใช้นโยบายส่งเสริมการขายด้วยการบอกต่อ ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับสิทธิประโยชน์บางอย่างเมื่อแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในสัปดาห์นี้ว่า เทสลาวางแผนลดการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ประมาณ 20% ในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. แม้ว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ หากความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งประเด็นนี้จุดกระแสความกังวลว่า อุปสงค์ในตลาดจีนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ จนทำให้หุ้นเทสลาปรับตัวลดลง โดยจีนถือเป็นตลาดสำคัญสำหรับเทสลา

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของเทสลาในประเทศจีนได้ออกมาระบุว่า บริษัทไม่ได้วางแผนลดกำลังการผลิตตามที่เป็นข่าว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top