UBA ปิดเทรดวันแรก 2.34 บ.เหนือจอง 37.65% โบรกฯให้ Fair Price ปีหน้า 2.39 บ.

UBA ปิดเทรดวันแรก 2.34 บาท เพิ่มขึ้น 0.64 บาท (+37.65%) จากราคา IPO 1.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,259.00 ล้านบาท จากราคาเปิด 2.76 บาท ราคาสูงสุด 2.80 บาท ราคาต่ำสุด 2.22 บาท

บล.ทิสโก้ ให้มูลค่าเหมาะสมเบื้องต้น บมจ.ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ (UBA) ในปี 66 ที่ 2.39 บาท (อิงบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งที่มีลักษณะการดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกัน ที่ P/E 15 เท่า) โดยมองว่า UBA มีแนวโน้มการเติบโตที่ก้าวกระโดดจากงานในมือราว 1.6 พันล้านบาท (รับรู้ได้ราว 2-3 ปี) พร้อมด้วยงานเดินระบบ และบำรุงรักษา ที่มีสัญญาระยะยาวช่วยหนุนรายได้ประจำ

อีกทั้งเนื่องด้วยทางภาครัฐให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะทางน้ำ และการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำของกรุงเทพมหานครที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ทำให้กลุ่มหน่วยงานของกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทมีแผนขยายการบำบัดน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าภายในปี 2578 และขยายอุโมงคฺ์ระบายน้ำกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 เท่าภายใน 5 ปี หนุนให้เกิดการประมูลโครงการเพิ่มขึ้น และสร้างโอกาสการเพิ่มงานในมือแก่บริษัท สำหรับความเสี่ยงที่ต้องระวังของ UBA คือ ความเสี่ยงจากการต้องเข้าประมูลงาน และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของภาครัฐ

UBA เป็นบริษัทย่อยของ บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ซึ่งร่วมทุนกับ บมจ.สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) ซึ่งถูกแยกออกมา โดย UBAประกอบธุรกิจให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบ และบำรุงรักษาแบบครบวงจร (Integrated Operation and Maintenance หรือ IOM) พร้อมทั้งการบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อสนับสนุนธุรกิจบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร

บริษัทมีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมการบริหารจัดการน้ำ 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1) ระบบบำบัดน้ำเสีย 2) ระบบน้ำประปา และ 3) อุโมงค์ระบายน้ำ โดยปัจจุบัน บริษัทให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าทั้งหน่วยงานราชการ เช่น สำนักงาน การระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร และการประปานครหลวง เป็นต้น และหน่วยงานเอกชนในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจถุงมือยาง และธุรกิจปิโตรเคมี เป็นต้น

โครงการในอนาคต

1) บริษัทฯ มีแผนในการขยายการรับงานในโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับโอกาสในการขยายงานในอนาคต

2) มีแผนการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีการดำเนินการภายในปี 2024

3) บริษัทฯ มีแผนการวิจัยและพัฒนาใน เรื่องการนำตะกอนน้ำเสียไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ เพื่อใช้เป็นวัสดุปรับปรุงสภาพดินหรือปุ๋ย และ เรื่องการสร้างโปรแกรมอัตโนมัติในการวิเคราะห์และควบคุมระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งคาดว่าจะมีการดำเนินการภายในปี 2024

นายสมชาติ สังหิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UBA เปิดเผยว่า ราคาหุ้น UBA เข้าเทรดวันแรกสูงกว่าราคา IPO และมีมูลค่าการซื้อขายคึกคัก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตได้อีกมาก หลังจากเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในฐานะที่เป็นผู้นำด้านการให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบ และบำรุงรักษาแบบครบวงจร รวมทั้งการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยคาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าอัตราการเติบโตรายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 10-30 %

ภายหลังจากการระดมทุนในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ มีศักยภาพด้านฐานเงินทุนที่สูงขึ้น พร้อมๆกับการรับงาน การขยายงาน ซึ่งบริษัทฯ อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีแผนการเติบโตอย่างชัดเจนจากความจำเป็นในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยที่ขยายตัว ทำให้มีแนวโน้มเติบโตตามอุตสาหกรรมซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯมีรายได้และกำไรมากขึ้นจากการที่บริษัทจะมีโอกาสเข้าร่วมประมูลงาน และได้รับงานที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้หากเทียบการบำบัดน้ำเสียของประเทศไทยกับประเทศที่พัฒนาแล้ว จะพบว่าประเทศที่พัฒนาแล้วมีค่าเฉลี่ยในการบำบัดน้ำเสีย ประมาณ 91 % แต่ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีการบำบัดน้ำเสียเพียงแค่ 27% จากปริมาณน้ำเสียทั้งหมดที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงทำให้เชื่อว่ามีโอกาสที่จะผลักดันการเติบโตได้อีกมาก

“UBA ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคซึ่งมีความมั่นคง นโยบายการขยายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของภาครัฐ การบำบัดน้ำเสียที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลต่อความสำคัญในการบริหารจัดการบำบัดน้ำเพิ่มขึ้น บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐและเอกชนกว่า 10,000 ล้านบาทใน 3-5 ปีข้างหน้า ทั้งในส่วนของโรงบำบัดน้ำเสีย และการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทฯ ในการเข้ารับงาน และมีโอกาสได้งานสูงถึง 20% ของมูลค่างานที่จะเปิดให้ประมูล ประกอบกับงานจากภาคเอกชนเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตทั้งในส่วนของรายได้ และกำไรมากขึ้นด้วย” นายสมชาติกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top