ญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการ GDP Q3/65 รับความหวังเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2565 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP หดตัวลงเพียง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 1.2% และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า GDP อาจหดตัว 1.1% ในไตรมาสดังกล่าว

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น หดตัวลง 0.2% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าหดตัว 0.3%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการตัวเลข GDP ในไตรมาส 3 นั้น มาจากมุมมองเชิงบวกที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของโลกจะค่อย ๆ ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด แม้ว่าตลาดส่งออกสำคัญหลายแห่งของญี่ปุ่นยังคงส่งสัญญาณชะลอตัวลงก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงเหนือความคาดหมายในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยถูกกดดันจากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอย รวมทั้งการที่เศรษฐกิจจีนอ่อนแอลง เงินเยนที่อ่อนค่าลง และต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคและภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมอุปทานไมโครชิปและรถยนต์ รวมทั้งการยกเลิกมาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top