รัฐอินเดียนาฟ้อง “ติ๊กต๊อก” ข้อหาให้รบ.จีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้-เผยคลิป 18+ ให้เด็กดู

รัฐอินเดียนาของสหรัฐได้ยื่นฟ้องแอปติ๊กต๊อกเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) โดยกล่าวหาว่าติ๊กต๊อกหลอกลวงผู้ใช้เรื่องการเข้าถึงข้อมูลโดยรัฐบาลจีนและปล่อยให้มีการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ให้เด็กดู

นายท็อดด์ โรคีตา สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งรัฐอินเดียนาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า แอปสัญชาติจีนจากบริษัทไบท์แดนซ์รายนี้ละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐ เนื่องจากแอปไม่ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลละเอียดอ่อนของผู้ใช้งานได้

นอกจากนี้ เอกสารร้องเรียนของทางสำนักงานฯ ระบุว่า ติ๊กต๊อกยังหลอกลวงผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชนและผู้ปกครองโดยการระบุในแอปสโตร์ของแอปเปิ้ลและกูเกิลว่า แอปนี้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป แต่แท้จริงแล้ว ในแอปกลับมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศและยาเสพติดที่เด็กสามารถหาเจอได้ง่าย และบริษัทฯ ยังโปรโมตเนื้อหาเหล่านั้นให้เด็กเห็นอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐอินเดียนาอ้างว่าเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่ดำเนินการฟ้องติ๊กต๊อกในเรื่องดังกล่าว หลังจากที่นายแลร์รี โฮแกน ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ สั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์และเครือข่ายของรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อวันก่อนหน้า (6 ธ.ค.)

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางคริสตี โนม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโคตา ได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร ห้ามไม่ให้ข้าราชการและพนักงานสัญญาจ้างใช้ติ๊กต๊อกในอุปกรณ์ของรัฐ และในสัปดาห์นี้ นายเฮนรี แมคมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ขอให้หน่วยงานภาครัฐแบนติ๊กต๊อกในโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของรัฐบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top