ส่งออกข้าวฉลุย! มั่นใจทั้งปี 7.5 ล้านตัน หลัง 10 เดือนโต 33%

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แสดงความพอใจหลังรับทราบรายงานสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทย โดยพบว่าช่วง 10 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.65) มีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 33% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 32.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี 64

ขณะที่การส่งออกข้าวเฉพาะเดือนต.ค. 65 ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 24.7% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 20.5% โดยมีการส่งออกข้าวขาวมากถึงกว่า 4 แสนตัน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 44% ส่วนใหญ่ส่งไปประเทศอิรัก, จีน, ญี่ปุ่น, แองโกล่า, โมซัมบิก, แคเมอรูน และมีการส่งออกข้าวนึ่งเพิ่มขึ้น 21% โดยเป็นการส่งไปตลาดหลักในแอฟริกา เช่น เบนิน, แอฟริกาใต้, บังคลาเทศ, เยเมน, แคเมอรูน และไนเจอร์

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวโน้มสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้หารือและเห็นชอบร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ให้ปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยปี 2565 จากเดิมที่กำหนดไว้ 7 ล้านตัน เป็น 7.5 ล้านตัน ซึ่งล่าสุด สมาคมฯ คาดว่าในเดือนพ.ย.65 การส่งออกข้าวจะอยู่ที่ระดับ 7.5 – 8 แสนตัน เนื่องจากผู้ส่งออกยังมีสัญญาที่ค้างส่งมอบจากเดือนก่อน ประกอบกับตลาดสำคัญยังคงมีความต้องการนำเข้าข้าว เพื่อใช้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ และตรุษจีนในช่วงปลายเดือนม.ค.66

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นต่อการส่งออกข้าวไทย ทั้งมีคุณภาพ และมาตรฐานสูง และราคาของข้าวไทยอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำกับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันส่งเสริมศักยภาพด้านการผลิต คุณภาพ การขนส่งเพื่อส่งออกของข้าวไทยอย่างเคร่งครัด เพื่อคงชื่อเสียงข้าวไทยในตลาดโลกให้ดีอยู่เสมอ” นายอนุชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top