ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคพ.ย.ฟื้น 6 เดือนติด สูงสุดรอบ 20 เดือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนพ.ย.65 อยู่ที่ 47.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.64

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม อยู่ที่ 42.0 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ อยู่ที่ 45.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 56.4

โดยปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น มาจาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เผย GDP ไตรมาส 3/65 ขยายตัวได้ 4.5% พร้อมทั้งคาดการณ์ GDP ทั้งปีนี้จะขยายตัวได้ 3.2% ขณะที่คาดว่าปี 66 GDP จะขยายตัวได้ 3-4% เป็นผลจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากระดับราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวลดลง, ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น, เงินบาทแข็งค่า และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น ส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียน และเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้ดีขึ้น

ส่วนปัจจัยลบสำคัญ ได้แก่ ผู้บริโภคยังกังวลว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้า ตลอดจนปัญหาค่าครองชีพสูง รายได้ไม่พอกับรายจ่าย, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 65 เหลือโต 3.2% จากเดิมคาดโต 3.3% และปี 66 เหลือโต 3.7% จากคาดโต 3.8%, การส่งออกของไทยในเดือนต.ค. ลดลง 4.41%, ความกังวลต่อสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ และอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น, ปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดที่สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เกษตร และความกังวลกับการระบาดโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่

“ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกัน 6 เดือน และเดือนพ.ย.นี้ยังสูงสุดในรอบ 20 เดือน ซึ่งดีขึ้นมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด และน่าจะค่อยๆ ดีขึ้นต่อเนื่องอีกในเดือนธ.ค. และม.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากการท่องเที่ยวมีทิศทางที่ดีขึ้น จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามามากขึ้น ทำให้มีรายได้เข้าประเทศ นอกจากนี้ สินค้าเกษตรหลายรายการมีราคาดี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐที่ยังคงมีอยู่ รวมทั้งราคาน้ำมันไม่กดดันมาก ทำให้ประชาชนพร้อมจับจ่ายใช้สอย พร้อมออกไปท่องเที่ยว โดยภาพรวมเศรษฐกิจปกคลุมในเชิงบวก คาดว่าต่อไป น่าจะปรับตัวได้เด่นชัดมากกว่านี้” นายธนวรรธน์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top