แฮกเกอร์เกาหลีเหนือฉวยโอกาสปล่อยมัลแวร์โจมตีเกาหลีใต้ช่วงโศกนาฏกรรมอิแทวอน

ทีมงาน Threat Analysis Group (TAG) ของบริษัทกูเกิลเปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือให้การสนับสนุนนั้น ได้ฉวยโอกาสในช่วงที่เกิดโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายในงานฮาโลวีนซึ่งจัดขึ้นที่ย่านอิแทวอน ทำการปล่อยมัลแวร์ไปยังผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเกาหลีใต้

ทีมงานของกูเกิลระบุว่า แฮกเกอร์เหล่านี้ได้ส่งมัลแวร์ไปยังผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเกาหลีใต้ผ่านทางเอกสาร Microsoft Office ซึ่งแอบอ้างว่าเป็นรายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เกี่ยวกับเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในย่านอิแทวอน

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ถูกรายงานออกไปเป็นวงกว้าง และแฮกเกอร์ได้ฉวยโอกาสจากการที่อุบัติเหตุครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก” TAG ระบุ และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า แฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือกลุ่มนี้มีชื่อว่า APT37 โดยมีเป้าหมายคือการส่งมัลแวร์ไปยังผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวเกาหลีใต้, ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์, เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย, สื่อมวลชน และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน

กูเกิลยังระบุด้วยว่า ทางบริษัทยังไม่สามารถระบุได้ว่าวัตถุประสงค์ของการปล่อยมัลแวร์คืออะไร และกูเกิลได้รายงานปัญหาให้กับบริษัทไมโครซอฟท์ได้รับทราบเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับรายงานจำนวนมากจากกลุ่มผู้ใช้งานชาวเกาหลีใต้ในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงคืนวันเสาร์ที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในงานเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนในเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 153 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก

รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวนับแสนคนได้ออกไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดังใจกลางกรุงโซล โดยจุดเกิดเหตุเป็นตรอกแคบทำให้เกิดการเบียดเสียดกัน และความโกลาหลได้เกิดขึ้นเมื่อมีคนล้มลงและทำให้คนอื่น ๆ ล้มลงตามกัน จนนำไปสู่การเหยียบกันตาย

ย่านอิแทวอนเคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ และต่อมาสถานที่แห่งนี้ได้ถูกเปลี่ยนเป็นย่านท่องเที่ยว กระทั่งในปี 2563 ย่านอิแทวอนเป็นที่รู้จักมากที่สุดเมื่อถูกใช้เป็นโลเคชันสำหรับการถ่ายทำซีรีส์เกาหลีเรื่อง “Itaewon Class” โดยฉากหนึ่งที่โด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้คือฉากวันฮาโลวีน จึงทำให้ผู้คนจากทั่วโลกบินไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตามรอยซีรีส์เรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top