เทสลาลดชั่วโมงทำงาน-เลื่อนจ้างงานเพิ่ม เซ่นพิษอุปสงค์ตลาดจีนฮวบ

สำนักข่าวเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเทสลา อิงค์ จะลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.นี้ และจะเลื่อนการจ้างงานพนักงานใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงว่าอุปสงค์ของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดจีนไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดหวังไว้

แหล่งข่าวระบุว่า การทำงานของพนักงานที่โรงงานผลิตรถยนต์เทสลาในเซี่ยงไฮ้จะลดลงจาก 11 ชั่วโมง 30 นาที/วัน เหลือเพียง 9 ชั่วโมง 30 นาที/วัน โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 12 ธ.ค. แต่แหล่งข่าวระบุว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในนาทีสุดท้าย โดยการปรับลดชั่วโมงการทำงานจะนำไปสู่การลดการจ่ายเงินเดือนพนักงานในฝ่ายผลิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า เทสลามีแผนลดการผลิตรถยนต์รุ่น Model 3 และรุ่น Model Y ที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ ประมาณ 20% ภายในเดือนนี้ ซึ่งทางตัวแทนของเทสลาออกมาโต้ข่าวว่าไม่เป็นความจริง แต่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นอกจากเทสลาจะเลื่อนการจ้างงานใหม่แล้ว พนักงานฝ่ายผลิตบางส่วนที่มีกำหนดเริ่มงานในเดือนพ.ย. รวมทั้งพนักงานผลิตแบตเตอรีและพนักงานประกอบชิ้นส่วนรถถยนต์ ต่างถูกเลื่อนกำหนดการเริ่มทำงานออกไปเช่นกัน โดยพนักงานรายหนึ่งเปิดเผยว่า ทางบริษัทแจ้งว่าจะให้เริ่มงานหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือช่วงสิ้นเดือนม.ค. 2566 เนื่องจากยังไม่มีความต้องการแรงงานเพิ่มอย่างเร่งด่วนในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top