THCOM ร่วง 5.19% ไม่เหลืออัพไซด์หลังพุ่ง “สูงเกินเหตุ” ดาวเทียมใหม่สร้างมูลค่าไม่มาก

THCOM ร่วง 5.19% หรือลดลง 0.70 บาท มาที่ 12.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 234.36 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.17 น.จากราคาเปิด 13.40 บาท ราคาสูงสุด 13.40 บาท ราคาต่ำสุด 12.60 บาท หลังจากเมื่อวานนี้ดีดแรงไปปิดที่ 13.50 เพิ่มขึ้น 4.65%หรือ 0.60 บาท ระหว่างวันแตะสูงสุด 13.80 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี (เม.ย.64)

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ขาย” หุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) พร้อมคงราคาเป้าหมาย 9.40 บาท โดยราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาตั้งแต่เริ่มออกเงื่อนไขการประมูลดาวเทียมใหม่ สะท้อนความคาดหวังว่า THCOM จะได้ใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งใบที่ราคาไม่แพง

แต่จากการวิเคราะห์ของเราพบว่าดาวเทียมใหม่จะสร้างมูลค่าให้ THCOM อย่างมากที่สุดเพียง 1.30 บาท/หุ้น เท่านั้น ดังนั้น ราคาหุ้นตอนนี้ถือว่าสูงเกินเหตุไปแล้ว คาดว่าจะประมูลได้ใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งใบบนวงโคจร 119.5 เนื่องจากราคาหุ้น THCOM วิ่งขึ้นมาแรงในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจาก กสทช. เปิดเผยเกณฑ์และขั้นตอนการประมูลดาวเทียมใหม่ที่ชัดเจนมากขึ้นออกมา

ตลาดมองบวกกับ THCOM ในสองด้านด้วยกัน ด้านแรกคือจะมีการออกใบอนุญาตแม้จะมีผู้เข้าร่วมประมูลเพียงรายเดียว และข้อสองคือจะไม่มีการเพิ่มราคาประมูลในกรณีที่มีผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียว (ยืนที่ราคาตั้งต้น) ดังนั้น ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราพยายามจะวิเคราะห์ว่าที่ราคานี้ควรจะ “ซื้อ” หรือ “ขาย” THCOM ดี โดยใช้มูลค่าที่อาจจะเกิดขึ้นในกรณีที่ THCOM ประมูลได้ใบอนุญาตหนึ่งใบ

เราเริ่มการวิเคราะห์ด้วยการประเมินว่า THCOM มีโอกาสจะประมูลใบอนุญาตใช้วงโคจรได้กี่ใบในการประมูลที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 ม.ค.66 โดยมองว่าใบอนุญาตหนึ่งใบที่ THCOM ต้องประมูลให้ได้คือใบอนุญาตใช้วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก (119.5E) เพราะ THCOM กำลังใช้วงโคจรนี้อยู่สำหรับดาวเทียม iPSTAR ซึ่งจะปลดระวาง (deorbit) ในอีกสองปีข้างหน้า หรือปี 67 หากไม่สามารถหาดาวเทียมอื่นมาแทนได้ หมายความว่า THCOM จะสูญเสียกระแสรายได้ในส่วนนี้ไป ซึ่งเชื่อว่าคิดเป็น 50% ของรายได้จากดาวเทียมในปัจจุบันของ THCOM ดังนั้น slot จึงต้องประมูลให้ได้

อีกหนึ่งวงโคจรที่พอเป็นไปได้คือตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก (78.5E) ปัจจุบันใช้กับดาวเทียม TC-6 แพร่ภาพกระจายเสียง (broadcasting) แต่ดาวเทียมดวงนี้ยังใช้ได้จนถึงปี 75 หรืออีก 9 ปีจากนี้ ดังนั้น THCOM จึงยังไม่จำเป็นต้องรีบในตอนนี้ นอกจากนี้ ดาวเทียมดวงนี้ยังใช้สำหรับการ broadcast ซึ่งคาดว่าธุรกิจนี้กำลังอยู่ในช่วงขาลง

การวิเคราะห์ในประเด็นถัดไปคือดาวเทียมใหม่จะสร้างมูลค่าให้ THCOM ได้เท่าไหร่ เรามองว่า THCOM น่าจะประมูลใบอนุญาตวงโคจร 119.5E เพียงใบเดียว สมมติฐาน i) THCOM จะชนะประมูลใบอนุญาต 119.5E ที่ราคาตั้งต้น 397 ล้านบาท ii) ต้นทุนการลงทุนดาวเทียม broadband ดวงใหม่จะอยู่ที่ USD150 ล้าน (5.2 พันล้านบาท) หรือเพียงครึ่งเดียวของต้นทุนการลงทุนใน iPSTAR iii) จะใช้เวลาประมาณ 6 ปีหลังเริ่มใช้งานดาวเทียมดวงใหม่กว่าที่มีรายได้เท่ากับ iPSTAR ในช่วงปีที่กิจการดี

หมายความว่าดาวเทียมดวงใหม่จะสร้างมูลค่าให้กับ THCOM 1.30 บาท/หุ้น และรวมกับราคาเป้าหมายเดิมที่ 9.40 บาท จะทำให้ราคาเป้าหมายใหม่อยู่ที่ 10.70 บาท ต่ำกว่าราคาหุ้นตอนนี้มาก จึงยังแนะ “ขาย” และคงราคาเป้าหมาย 9.40 บาทยังไม่ได้รวมมูลค่าของดาวเทียมดวงใหม่

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของเราพบว่าแม้จะรวมมูลค่าสูงสุดของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว ราคาเป้าหมายใหม่ยังต่ำกว่าราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ดีเราจึงมองว่าราคาหุ้นไม่เหลือ upside แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top