SCN ปิดดีลงาน PTT ส่งท้ายปีหนุน Non-Gas โต ปีหน้ารอประมูลงานกว่า 500 ลบ.

SCN คว้างานซ่อมบำรุงรักษาสถานีก๊าซธรรมชาติมูลค่ากว่า 240 ล้านบาท และรองานประมูลสร้างปั๊มน้ำมันรูปแบบใหม่อีก 1 ดีลราว 100 ล้านบาท ปีหน้ายังลุ้นประมูลงานรับเหมาก่อสร้างที่ไม่เกี่ยวกับก๊าซ (Non-Gas) มูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCN เปิดเผยว่า บริษัทได้รับคัดเลือกเป็นผู้ชนะงานปฏิบัติการและบำรุงรักษาสถานีก๊าซธรรมชาติ ของ บมจ.ปตท. (PTT) มูลค่า 240.5 ล้านบาท ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล และภูมิภาค โดยขยายพื้นที่ความรับผิดชอบและจำนวนสถานีเพื่อปฏิบัติการและบำรุงรักษาสถานีก๊าซธรรมชาติจากเดิมครอบคลุม 50% เป็น 75% ของประเทศ

นอกจากนี้บริษัทยังรอประกาศผลงานประมูลการก่อสร้างสถานีให้บริการน้ำมันรูปแบบใหม่ จาก บมจ.ปตท.น้ำมันและค้าปลีก (OR) มูลค่า 100 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจในกลุ่มที่ไม่เกี่ยวกับก๊าซ (Non-Gas) ถือเป็นธุรกิจใหม่ของ SCN ที่น่าจะมีความโดดเด่นในอนาคต

นายฤทธี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีหน้าบริษัทตั้งเป้าเข้าประมูลงาน Non-Gas มูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจ Non-Gas ถือเป็นอีกธุรกิจที่บริษัทให้ความสำคัญ เนื่องจากมีโอกาสสร้างการเติบโตได้ต่อเนื่องจากการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งบริษัทมีศักยภาพในการดำเนินการ พร้อมทั้งคาดว่าจะเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านธุรกิจอื่นๆ ยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) คาดว่าโรงไฟฟ้าเฟสที่ 2 ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมา จะแล้วเสร็จและสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในช่วงไตรมาส 1/66 ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ โดยตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตให้ได้ 200 เมกะวัตต์ในปี 68

ส่วนธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ (SAP) ปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 25 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่ราคาไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนและภาคอุตสาหกรรมหันมาให้ความสนใจกับพลังงานโซลาร์ รูฟท็อปมากยิ่งขึ้น

สำหรับธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) และ ก๊าซธรรมชาติเหลว (iLNG) ภายหลังจากที่บริษัท Toho Gas ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซธรรมชาติรายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น เข้ามาร่วมลงทุนในบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (TJN) ถือว่าส่งผลดีและสร้างความเชื่อมั่นในกับ SCN ในฐานะผู้นำธุรกิจ iCNG ในประเทศไทย โดยตั้งเป้ายอดขาย 10,000 MMbtuต่อวัน

และธุรกิจการปลูกกัญชงแบบ Indoor บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร คาดว่าเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/65 โดยมีกำลังการผลิต 200 กิโลกรัมต่อเดือน ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากเฟสแรกประมาณ 270 ล้านบาทต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top