TSMC เผยยอดขายพุ่ง 50% เดือนพ.ย.แม้เผชิญอุปสรรคจากโควิด

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมปะนี (TSMC) รายงานยอดขายของบริษัทพุ่งขึ้น 50% ในเดือนพ.ย. แม้จะเป็นเดือนที่ได้รับผลกระทบจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภคที่ร่วงลงและมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TSMC ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก รายงานรายได้ 2.227 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ย. หลังจากที่ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาด นอกจากนี้ TSMC ยังเป็นซัพพลายเออร์เพียงเจ้าเดียวที่ผลิตชิปที่บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ใช้ใน iPhone และ Mac ด้วย

ทั้งนี้ TSMC ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของไต้หวัน ได้ลงทุนอย่างมากเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและเพื่อให้รับออเดอร์ได้มากขึ้น โดยคาดว่าจะลงทุน (CAPEX) ประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา TSMC ได้จัดพิธีติดตั้งอุปกรณ์ที่โรงงานในรัฐแอริโซนา ซึ่งบริษัททุ่มเงินลงทุนเพิ่มเป็น 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ, นายทิม คุก ซีอีโอบริษัทแอปเปิ้ล, ลิซ่า ซู ซีอีโอของบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์ และผู้นำอุตสาหกรรมอื่น ๆ เข้าร่วมงานด้วย

TSMC ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ต้องกระจายความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์ในการผลิตชิปที่ล้ำสมัยที่สุด และกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นเพื่อตั้งฐานการผลิตชิปในพื้นที่อื่น ๆ ในโลกมากขึ้น

อนึ่ง หุ้นของ TSMC ร่วงลงกว่า 20% ในปีนี้ หลังจากที่พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าในระหว่างโควิด-19 ระบาด โดยภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้ความต้องการสินค้าต่าง ๆ ที่มีชิปของ TSMC ชะลอตัวลง แต่ TSMC และลูกค้าของบริษัทยังคงคาดว่าจะมีความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top