บริษัทเทคโนฯอินเดีย-มาเลย์จับมือลุยพัฒนา 5G แม้ความเสี่ยงสูง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทเทค มหินทรา (Tech Mahindra) บริษัทไอทีและที่ปรึกษายักษ์ใหญ่ของอินเดีย และเอเซียต้า กรุ๊ป เบอร์ฮัด (Axiata Group Berhad) บริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของมาเลเซีย ได้ลงนามบรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะร่วมมือในการค้าและพัฒนาโซลูชัน 5G ในระดับองค์กร ในประเทศมาเลเซีย ศรีลังกา บังกลาเทศ เนปาลและกัมพูชา

ฟิทช์ โซลูชันส์ (Fitch Solutions) บริษัทวิจัยด้านการเงินการลงทุนวิเคราะห์ว่า การร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจเครือข่ายและการให้บริการ 5G ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก้าวหน้ามากขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและอุปสรรคอื่น ๆ ใน 2 จาก 5 ประเทศที่มีแผนจะเข้าไปลงทุน คือบังกลาเทศและศรีลังกา

รายงานระบุว่า บังกลาเทศ คาดว่าจะเริ่มใช้ 5G ได้ในช่วง 18 – 24 เดือนข้างหน้า เนื่องจากค่าโทรศัพท์มือถือและค่าบริการที่รองรับ 5G มีราคาแพง ในขณะที่ศรีลังกาก็กำลังต่อสู้กับสถาวะเศรษฐกิจถดถอย บวกกับวิกฤตการขาดแคลนเชื้อเพลิง และการขยายระยะเวลาการตัดไฟฟ้า

ฟิทช์ โซลูชันส์ ชี้ว่า ปัจจัยเหล่านี้นำไปสู่การหดตัวทางเศรษฐกิจ และคาดว่าการขยายตลาดเทคโนโลยีจะพบกับแรงกดดันอย่างหนักซึ่งสามารถทำให้ธุรกิจกลายเป็นอัมพาตได้ นอกจากนี้ยังกระทบต่อผลตอบแทนจากการลงทุนในการปรับเปลี่ยนมาใช้ 5G ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจต่อการลงทุนในอนาคต

แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการบริการ 5G ยังเพิ่มสูงขึ้น และบริการ 5G อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรต่าง ๆ ได้ เช่น การคาดการณ์ผลผลิตพืชไร่ที่แม่นยำมากขึ้น หรือการควบคุมสภาพอากาศในการทำการเกษตรกรรม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top