เจ้าหน้าที่มะกันเผยสหรัฐวางแผนประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย-จีนเพิ่มวันนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 รายเปิดเผยว่า สหรัฐวางแผนที่จะออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียและจีนในวันนี้ (9 ธ.ค.) ซึ่งรวมถึงการลงโทษรัสเซียสำหรับการใช้โดรนของอิหร่านในสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐทั้ง 2 รายว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะพุ่งเป้าไปที่องค์กรจีนประมาณ 170 แห่ง โทษฐานทำประมงผิดกฎหมายในมหาสมุทรแปซิฟิก ท่ามกลางความกังวลว่าจีนกำลังทำประมงเกินขนาดและใช้กองเรือประมงของตนขยายอิทธิพลทางทะเล

มาตรการคว่ำบาตรหลายรายการจะถูกกำหนดภายใต้กฎหมายแมกนิตสกีฉบับที่ใช้ครอบคลุมทั่วโลก (Global Magnitsky Act) ซึ่งเป็นกฎหมายปี 2559 ที่อนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติทั่วโลกที่ถือว่าเป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงอายัดทรัพย์สิน และห้ามไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐ

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวยังคาดว่าจะพุ่งเป้าไปที่องค์กรด้านอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบโดรนของอิหร่านไปยังรัสเซีย

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวได้แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ธ.ค.) ว่า โดยประณามอิหร่านที่ทำการส่งออกโดรนทางทหารให้แก่รัสเซีย เพื่อนำไปใช้ทำสงครามกับยูเครน พร้อมเสริมว่า สหรัฐยังเห็นการส่งมอบโดรนของอิหร่านไปยังรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top