GULF จัดงบ 2 พันลบ.ถือหุ้น 28.57% “ไทยแท้งค์เทอร์มินัล” เสริมพอร์ตธุรกิจ Infra

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ใช้เงิน 2,059.2 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท ไทยแท้งค์ เทอร์มินัล จำกัด (TTT) สัดส่วน 28.57% ส่งผลให้โครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของ TTT ประกอบด้วยบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) ถือหุ้น 36.43% จากเดิม 51% Vopak Holding International B.V. (Vopak) ถือหุ้น 35% จากเดิม 49% และ GULF ถือ 28.57%

TTT มีสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (PPP) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นระยะเวลา 30 ปีโดย TTT มีหน้าที่บริหารและบำรุงรักษาท่าเทียบเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมทั่วไป ปัจจุบัน มีท่าเทียบเรือ 4 ท่า สามารถรองรับเรือขนถ่ายได้ 1,000 ลำต่อปี และมีถังเก็บสินค้าเหลวที่มีปริมาณความจุรวมกว่า 722,800 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

การลงทุนใน TTT เป็นไปตามแผนงานของ GULF ที่มุ่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ โดยเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัท ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของ TTT โดยบริษัทมีประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ในขณะที่ PTTGC เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นอย่างครบวงจร และ Vopak ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก

ด้านธุรกิจถังกักเก็บสินค้าเหลว และมีสำนักงานใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถรับรู้ผลประกอบการได้ทันที เนื่องจาก TTT ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top