“โมดี” เบรกจัดซัมมิตร่วม “ปูติน” ปีนี้ หลังรัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์สู้ยูเครน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียจะไม่จัดการสุดยอดประจำปีเป็นการส่วนตัวกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หลังจากที่นายปูตินขู่ที่จะอาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและรัสเซียยังคงแข็งแกร่ง แต่การป่าวประกาศถึงมิตรภาพดังกล่าวในเวลานี้ อาจไม่เป็นประโยชน์กับนายโมดี

การยกเลิกการประชุมสุดยอดประจำปีนี้ระหว่างผู้นำอินเดียและรัสเซีย นับเป็นเพียงครั้งที่ 2 ตั้งแต่ปี 2543 เมื่อความสัมพันธ์ได้พัฒนาเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดซึ่งมักจัดขึ้นในเดือนธ.ค.ของทุกปี ได้เคยถูกยกเลิกไปเพียงครั้งเดียวในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

สำนักข่าวทาสส์ของรัฐบาลรัสเซียรายงานเมื่อวันศุกร์ (9 ธ.ค.) ว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้เปิดเผยว่า “จะไม่มีการจัดประชุมสุดยอดปูติน-โมดีในปีนี้”

เจ้าหน้าที่รัสเซียรายหนึ่งกล่าวว่า การตัดสินใจของอินเดียนั้นเห็นได้ชัดเจนในการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นในเดือนก.ย.ในอุซเบกิสถาน เมื่อนายโมดีเรียกร้องให้นายปูตินสร้างสันติภาพในยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top