จีน-ฮ่องกงจ่ออนุญาตให้ประชาชนข้ามพรมแดนโดยไม่ต้องกักตัวก่อนตรุษจีน

สำนักข่าว HK01 รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนและฮ่องกงจะเริ่มอนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามพรมแดนไปมาหาสู่กันได้โดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัวอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 9 ม.ค.ปีหน้า ก่อนถึงวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. ในขณะที่จีนกำลังเร่งผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า จีนจะกำหนดให้นักเดินทางจากฮ่องกงสังเกตอาการที่บ้านเป็นเวลา 3 วัน

การเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เช่นในอดีตนี้จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจฮ่องกง หลังจากถูกบั่นทอนจากการบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดน เพื่อสกัดโรคระบาดมาเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยนักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์คาดการณ์เมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงจะปรับตัวขึ้นประมาณ 7.6% จากการที่จีนเปิดประเทศอีกครั้ง เนื่องจากรายได้การส่งออกและการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น

ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ปิดกั้นพรมแดนระหว่างกันตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 โดยจีนได้จำกัดจำนวนนักเดินทางรายวันจากฮ่องกง พร้อมกำหนดให้นักเดินทางเหล่านั้นต้องเข้ารับกการกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 5 วัน ทำให้การไปมาหาสู่ระหว่างกันลดน้อยลงอย่างมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้เร่งผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเศรษฐกิจได้รับผลกระทบเพิ่มสูงขึ้นและเกิดสถานการณ์ความไม่สงบทางสังคมครั้งใหญ่ โดยจีนสั่งยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์มือถือตั้งแต่วันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้แอปฯ ดังกล่าวในการติดตามประวัติการเดินทางของประชาชนทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top