สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีกกว่า 30 แห่ง สกัดซื้อเทคโนโลยีมะกัน

รัฐบาลสหรัฐวางแผนขึ้นบัญชีดำ แยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์ (Yangtze Memory Technologies) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์หน่วยความจำของจีน และบริษัทสัญชาติจีนอีกหลายแห่ง เพื่อกีดกันไม่ให้บริษัทเหล่านี้สามารถซื้อสินค้าด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์เอ่ยนามว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเพิ่มบริษัทแยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์ และบริษัทสัญชาติจีนอีก 35 แห่งเข้าไว้ในบัญชีดำ (Entity List) ภายในช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สเป็นสื่อรายแรกที่รายงานข่าวว่าแยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์ ถูกขึ้นบัญชีดำ

บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะไม่สามารถซื้อสินค้าประเภทเทคโนโลยีจากบริษัทในสหรัฐได้ ยกเว้นในกรณีที่มีใบอนุญาตการส่งออกพิเศษที่ออกโดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ

ความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นกรณีล่าสุดในปมความขัดแย้งด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐกับจีน โดยในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ออกกฎข้อบังคับหลายข้อที่กีดกันไม่ให้จีนซื้อเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์การผลิตชิป ทำให้แยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์ และบริษัทอื่น ๆ ตกอยู่ในรายชื่อบริษัทที่ถูกเพ่งเล็งในขณะนั้น

ด้านรัฐบาลจีนก็ได้ร่วมมือกับทางการสหรัฐเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้บริษัทแยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์และบริษัทอื่น ๆ ถูกเพิ่มเข้าสู่บัญชีดำ ซึ่งความพยายามดังกล่าวรวมถึงการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐในการเปิดเผยข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับสินค้าและการดำเนินการของบริษัทต่าง ๆ ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top