คาด ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% รับความหวังเงินเฟ้อใกล้แตะระดับพีก

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมเดินหน้าชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังคาดว่าเงินเฟ้อใกล้แตะระดับสูงสุดแล้ว และ ECB กำลังเตรียมที่จะลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก

มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ผู้สังเกตการณ์ ECB ร่วมกับบริษัทแนตทิซิส (Natixis) ระบุในรายงานว่า “เราคาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ (15 ธ.ค.) นอกจากนี้ เรายังคาดอีกว่า ECB จะประกาศลดปริมาณเงินในระบบ (Quantitative Tightening – QT) ในปีหน้า แม้จะยังไม่มีการกำหนดวันเริ่มต้นดำเนินการที่ชัดเจนจาก ECB ก็ตาม”

ทั้งนี้ การทำ QT อาจสังเกตได้จากการที่ ECB ลดปริมาณการถือครองพันธบัตรจำนวนมหาศาลที่อยู่ในงบดุลบัญชี หลังจากที่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลและดำเนินมาตรการกระตุ้นด้านการเงินมาเป็นเวลาหลายปี

นายแฟรงค์ ดิกเมียร์ ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้านตราสารหนี้ของบริษัทอลิอันซ์ โกลบอล อินเวสเตอร์ระบุว่า “การประชุมกันของเหล่าผู้ว่าการธนาคารควรเป็นโอกาสในการหารือเกี่ยวกับการลดงบดุลบัญชี และเราคาดว่า ECB จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของตลาดตามที่นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสได้เน้นย้ำเมื่อไม่นานมานี้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top