ตลาดแรงงานออสซี่ยังแกร่ง จ้างงานสูงกว่าคาด-ว่างงานต่ำสุดในรอบ 50 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียขยายตัวดีกว่าคาดในเดือนพ.ย. เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของค่าจ้าง, อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอุปสงค์ในตลาดแรงงานที่สูงขึ้น ยังคงส่งผลให้ตลาดแรงงานของออสเตรเลียอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการแรงงานยังคงอยู่ในระดับสูง

ข้อมูลจาก ABS ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 64,600 ตำแหน่ง สู่ระดับ 13.7 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 19,000 ตำแหน่ง โดยการจ้างงานที่แข็งแกร่งส่งผลให้อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 66.8% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด

ส่วนอัตราว่างงานเดือนพ.ย.ของออสเตรเลียยังคงอยู่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

ตลาดแรงงานของออสเตรเลียคึกคักขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการแรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้ค่าจ้างดีดตัวขึ้น แม้ว่าการขยายตัวของเงินเดือนยังคงไม่มากเท่ากับเงินเฟ้อในปีนี้ก็ตาม

“อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมาก”

นายบียอร์น จาร์วิส หัวหน้าฝ่ายสถิติแรงงานของ ABS กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top