สหรัฐยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือจีนสู้วิกฤตโควิดหากได้รับการร้องขอ

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือจีนในการรับมือการกับแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หากจีนขอความช่วยเหลือ โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จีนยังไม่ได้ขอความช่วยเหลือในขณะนี้

“เราได้แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่าเราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในทุกวิถีทางที่จีนยอมรับได้ ส่วนการที่โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดรุนแรงในจีนนั้นเป็นเรื่องจริง และก็ยังคงเป็นเช่นนั้นในตอนนี้” นายเคอร์บี กล่าว

ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐและจีนได้ร่วมประชุมหารือกันในเรื่องโรคโควิด-19 และความแตกต่างในมาตรการรับมือกับโรคระบาด แต่ไม่ได้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

“ผมต้องการมอบโอกาสให้เราสามารถสนทนาเรื่องนี้ในช่องทางการทูตที่ละเอียดอ่อนได้ ซึ่งเราจะได้รับรู้ หากมีอะไรเกิดขึ้น” นายซัลลิแวน กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไชน่า เมเฮโก กรุ๊ป (China Meheco Group) ซึ่งบริษัทเวชภัณฑ์ของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เพื่อนำเข้าและจำหน่ายยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ ในระหว่างที่จีนกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น หลังจากผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือซีโร่โควิด ซึ่งเป็นนโยบายที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนให้การสนับสนุน

จีนเพิ่งเริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในเดือนนี้ หลังจากมีการประท้วงต่อต้านนโยบายดังกล่าวซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้สร้างกระแสกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top