ADB ชี้จีนเปิดประเทศสร้างทั้งโอกาสและความเสี่ยง

นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า การเปิดประเทศของจีนนั้นจะนำมาซึ่งทั้งโอกาสและความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ นายพาร์คระบุว่า แม้การยกเลิกการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะช่วยส่งเสริมแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับทั้งจีนและประเทศอื่น ๆ แต่ก็ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

“การที่จีนกลับมาเปิดประเทศจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว โดยอาจเกิดการแพร่ระบาดหลายระลอกในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ อันเป็นปัจจัยกระตุ้นให้รัฐบาลจีนหวนกลับมาดำเนินมาตรการควบคุมอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก” นายพาร์คกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายพาร์คกล่าวเสริมว่า ทั้งหมดนี้คือราคาที่รัฐบาลต้องจ่าย หากต้องการเปิดประเทศและหวนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ โดยปราศจากนโยบายคุมเข้มโควิด

ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2565 ลงมาสู่ระดับ 3% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 3.3% พร้อมปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 ลงสู่ระดับ 4.3% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.5% เมื่อเดือนก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top