ไต้หวันเล็งปรับฟ็อกซ์คอนน์ เหตุลงทุนธุรกิจผลิตชิปจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต

รัฐบาลไต้หวันเตรียมสั่งปรับฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน เนื่องจากลงทุนในธุรกิจผลิตชิปของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ปัจจุบันรัฐบาลไต้หวันคอยระมัดระวังจีนที่กำลังพยายามเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์และเพิ่มความเข้มงวดทางกฎหมาย เพื่อป้องกันจีนจากการขโมยเทคโนโลยีชิปของไต้หวัน

ฟ็อกซ์คอนน์ออกมาเปิดเผยในเดือนก.ค.ว่า บริษัทได้เข้าถือหุ้นบริษัทชิงหวา ยูนิกรุ๊ป ซึ่งเป็นธุรกิจชิปสัญชาติจีน ก่อนประกาศในวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค.ว่าจะขายหุ้นดังกล่าวทิ้ง จากนั้นในวันต่อมา ทางการไต้หวันก็ระบุว่าจะสั่งปรับฟ็อกซ์คอนน์จากการลงทุนครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันต้องเป็นผู้อนุมัติการลงทุนต่างประเทศทั้งหมด แต่ไม่ได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าว นอกจากนี้ ไต้หวันยังห้ามบริษัทต่าง ๆ จากการสร้างโรงหล่อชิปล้ำสมัยที่สุดในจีน เพื่อรับประกันว่าบริษัทเหล่านี้จะไม่ไปติดตั้งเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในต่างประเทศ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันจะดำเนินการติดต่อฟ็อกซ์คอนน์ในวันนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อยืนยันเรื่องการขายหุ้นดังกล่าว ขณะที่ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์อาจถูกปรับสูงถึง 25 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (813,749 ดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top