รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมหารือ BOJ เพื่อปรับเป้าหมายเงินเฟ้อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลเตรียมหารือกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เพื่อปรับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% โดยคาดว่าจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้รวดเร็วขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลังจากมีการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เป็นเวลานานกว่า 10 ปีและจนถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าญี่ปุ่นจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้

แหล่งข่าวระบุว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของเป้าหมายดังกล่าว ร่วมกับผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ซึ่งจะรับตำแหน่งต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ คนปัจจุบัน ในเดือนเม.ย.ปีหน้า

ทั้งนี้ การปรับเป้าหมายเงินเฟ้ออาจทำให้ BOJ ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ซึ่งส่งผลให้ BOJ ต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำและส่งผลให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลต่อคณะบริหารภายใต้การนำของนายคิชิดะ

คณะกรรมการ BOJ จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้และจะแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในจำนวนที่จำเป็นด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยมีเป้าหมายที่จะตรึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top