ผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนเพิ่ม 5 ราย ชี้สถานการณ์แย่ลงหลังคลายมาตรการ

คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายใหม่จำนวน 5 รายในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 2 รายที่พบในวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 5,242 ราย

นอกจากนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แสดงอาการรายใหม่จำนวน 2,722 รายในวันจันทร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1,995 รายในวันอาทิตย์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเพิ่มขึ้นเป็น 383,175 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการของจีนอาจจะไม่สามารถบ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่แท้จริงได้ เนื่องจากจีนมีการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วประเทศน้อยลง หลังจากมีการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อไม่นานมานี้

ทางด้านสหรัฐได้แสดงความกังวลว่า โรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักจนฉุดไม่อยู่ในประเทศจีน อาจจะนำไปสู่การกลายพันธุ์ใหม่ ๆ ของไวรัส โดยขณะนี้จีนซึ่งมีประชากรสูงที่สุดในโลกยังคงเผชิญกับผลกระทบของการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

เมืองต่าง ๆ ของจีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจจะปกปิดความจริงเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อ หลังจากที่จีนยืนกรานมาเป็นเวลานานหลายปีว่าสามารถจัดการกับโควิด-19 ได้มีศักยภาพมากกว่าประเทศฝั่งตะวัน โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยรักษาความปลอดภัยของจีนได้กันผู้สื่อข่าวไม่ให้เข้าไปสังเกตการณ์ในสุสานแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top