UN เล็งโหวตร่างมติวันพรุ่งนี้ เรียกร้องยุติความรุนแรงในเมียนมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีแนวโน้มที่จะทำการโหวตร่างมติในวันพุธนี้ (21 ธ.ค.) ที่เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในเมียนมาในทันที และเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึงนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมียนมาอยู่ในภาวะวิกฤตนับตั้งแต่กองทัพทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางซูจีในเดือนก.พ. 2564 พร้อมสั่งคุมขังนางซูจีและเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ รวมถึงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและผู้เห็นต่างด้วยความรุนแรง

การหารือเกี่ยวกับมติดังกล่าวนั้นได้เริ่มขึ้นในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นนั้น ร่างมติได้เรียกร้องให้ยุติการส่งมอบอาวุธให้กับเมียนมาในทันที พร้อมขู่ว่าจะถูกคว่ำบาตรโดยสหประชาชาติ (UN) แต่ก็ได้มีการลบข้อความนั้นออกไปจากร่างมติ

เพื่อให้มติดังกล่าวสามารถบังคับใช้นั้น ทาง UNSC ต้องการเสียงโหวตอนุมัติอย่างน้อย 9 เสียง และต้องไม่มีการวีโต้จากรัสเซีย จีน สหรัฐ ฝรั่งเศส หรืออังกฤษ

“เรากำลังดำเนินการเรื่องนั้นอยู่” นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ UN กล่าวในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) พร้อมเสริมว่า รัสเซียมีความกังวลว่า “การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการในเมียนมา และกังวลว่าทางการเมียนมาจะไม่ให้ความร่วมมือ หากมีการบังคับใช้ในเรื่องที่ทางการเมียนมาไม่ยอมรับ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top