เสียวหมี่ปลดพนักงาน 10% เหตุดีมานด์มือถือลด-ผลกระทบจีนคุมโควิด

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า บริษัทเสียวหมี่ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน ได้เริ่มปลดพนักงานหลายแผนกในธุรกิจสมาร์ตโฟนและการบริการอินเทอร์เน็ตของบริษัท โดยมีเป้าหมายที่ลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 10%

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานข้อมูลดังกล่าวโดยอ้างอิงคำพูดของพนักงานเสียวหมี่ที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียและสื่อท้องถิ่นของจีน โดยระบุว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของจีนซึ่งรวมถึงเว่ยป๋อ (Weibo), เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) และไมไม (Maimai) ต่างก็เต็มไปด้วยโพสต์เรื่องการปลดพนักงานของบริษัทเสียวหมี่

รายงานระบุว่า เสียวหมี่มีพนักงานจำนวน 35,314 ราย ณ วันที่ 30 ก.ย. โดยในจำนวนนี้เป็นพนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 32,000 ราย ซึ่งการปลดพนักงานในครั้งล่าสุดนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานจำนวนหลายพันคน

ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เสียวหมี่เปิดเผยว่าบริษัทมีรายได้ลดลง 9.7% ในไตรมาส 3/2565 เนื่องจากผลกระทบของการที่จีนใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง โดยรายได้จากสมาร์ตโฟนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 60% ของยอดขายโดยรวมนั้น ปรับตัวลง 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top