เกาหลีเหนือลั่นไม่หยุดพัฒนาขีปนาวุธแม้โดนคว่ำบาตร

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจะไม่สามารถหยุดโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังการปล่อยขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยกลาง (MRBM) จำนวน 2 ลูกในการทดสอบ “สำคัญ” สำหรับการพัฒนาดาวเทียมสอดแนม

นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่า การพัฒนาดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของประเทศ

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังส่งสัญญาณว่าอาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง

ในการเสวนาร่วมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันยุทธศาสตร์และนโยบายต่างประเทศกับเครือข่ายสื่อใหญ่จุงอัง กรุ๊ปในกรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายซัลลิแวนกล่าวว่าสหรัฐได้เตรียมนโยบายคว่ำบาตรชุดใหม่แล้ว แม้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่ระบุว่าจะใช้การกดดันและการเจรจาทางการทูตในการต่อรองให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทางด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้กำหนดนโยบายนอร์ท สตาร์ (North Star) หรือดาวเหนือ เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนายซัลลิแวนบ่งชี้ว่า สหรัฐยังคงมีความมุ่งมั่นในการผลักดันเป้าหมายดังกล่าว ขณะเดียวกันก็จะยืดหยุ่นในการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายนั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top