“คุโรดะ” แจง BOJ ขยายกรอบบอนด์ยีลด์เป็นการปรับปรุงกลไกตลาดให้มีประสิทธิภาพ

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังจากคณะกรรมการ BOJ สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดการเงินด้วยการประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นให้เคลื่อนไหวในช่วง -0.5% ถึง +0.5% จากเดิมที่อยู่ในกรอบ -0.25% ถึง +0.25%

การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเปิดทางให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวสูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน BOJ ก็ยังคงรักษาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเอาไว้ในระดับหนึ่ง ด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ในการประชุมวันนี้ และจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นสู่ 9 ล้านล้านเยน (6.75 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน จากปัจจุบันที่ 7.3 ล้านล้านเยนต่อเดือน โดยมีเป้าหมายที่จะตรึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0%

ทั้งนี้ นายคุโรดะได้จัดแถลงข่าวเพื่ออธิบายถึงเหตุผลของการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในวันนี้ โดยกล่าวว่า “ความผันผวนในตลาดการเงินปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้เราจึงตัดสินใจขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีให้สูงขึ้นจากระดับเดิมที่ +0.25% ซึ่งเป็นกรอบที่ทำให้เส้นอัตราผลตอบแทนบิดเบือนไปจากปัจจัยพื้นฐานของตลาด เราได้ตัดสินใจแล้วว่าขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราจะแก้ไขภาวะบิดเบือนนั้น และปรับปรุงกลไกตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

ส่วนในเรื่องกรอบนโยบายการเงินนั้น นายคุโรดะกล่าวว่า “เรามีความตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืนด้วยการปรับขึ้นค่าจ้าง การจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่เราจะอภิปรายอย่างเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกรอบนโยบายการเงินหรืออภิปรายเรื่องการถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เมื่อเราพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อแล้ว คณะกรรมการ BOJ ก็จะจัดการประชุมเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และสื่อสารกับตลาดอย่างชัดเจน”

นายคุโรดะกล่าวว่า “การที่ BOJ ปรับเปลี่ยนนโยบายในวันนี้ มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงกลไกตลาด เพราะเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมความพยายามในการผ่อนคลายนโยบายการเงินของเรา และเราไม่ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเพื่อเป้าหมายที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย”

“การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินครั้งนี้ จะช่วยปรับปรุงกรอบนโยบายการเงินของเราอย่างยั่งยืน และจะไม่นำไปสู่การถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน” นายคุโรดะกล่าว

นายคุโรดะคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลง และคาดว่าจะยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของ BOJ ตลอดปี 2566 ด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่คิดว่า BOJ จำเป็นต้องทบทวนเรื่องเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หรือการผ่อนคลายเชิงปริมาณในขณะนี้

ส่วนในเรื่องการขยายตัวของค่าจ้างนั้น นายคุโรดะกล่าวว่า “เรามีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายวงจรเศรษฐกิจเชิงบวกด้วยการทำให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นปานกลาง ควบคู่ไปกับการทำให้ผลกำไรของภาคเอกชนและค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น ในการตัดสินใจเรื่องการกำหนดนโยบายการเงินนั้น เราไม่ได้แค่ดูข้อมูลด้านใดด้านหนึ่ง แต่เราจะพิจารณากลไกทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างด้วย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top