จีนอนุญาตให้ผู้ป่วยโควิดทำงานตามปกติ หวังลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ

จีนเริ่มอนุญาตให้พนักงานที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เพียงเล็กน้อยทำงานได้ตามปกติ ในขณะที่ภาครัฐพยายามจำกัดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากกรณีที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น หลังยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบฉับพลันเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนระบุในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานราชการในเทศบาลนครฉงชิ่งทางภาคตะวันตกของประเทศ ได้สั่งการให้พนักงานทำงานต่อไปตามปกติ หากเป็นโรคโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเมืองเจ้อเจียง ศูนย์กลางการผลิตบริเวณชายฝั่งตะวันออกของจีน และเมืองใกล้มณฑลอานฮุย อนุญาตให้ผู้ป่วยโควิด-19 ทำงานได้ตามปกติในสัปดาห์นี้

การอนุญาตให้ผู้ป่วยโควิด-19 ทำงานได้ตามปกติ โดยเฉพาะตามโรงงานต่าง ๆ จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น แต่บางบริษัทก็ยังเต็มใจที่จะลองเสี่ยง โดยเฉพาะหากพนักงานหนุ่มสาวมีอาการป่วยไม่รุนแรงจนเกินไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พนักงานแนวหน้าส่วนใหญ่ที่โรงงานของนายปีเตอร์ อวี่ ซึ่งผลิตยานพาหนะในมณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน ยังคงทำงานต่อไป หากอาการป่วยโควิด-19 ไม่รุนแรง โดยพนักงานจะได้รับค่าจ้างตามจำนวนผลผลิตที่ทำได้ และมีเงินจูงใจให้พนักงานทำงานต่อ แม้ติดเชื้อโควิด-19 โดยปัจจุบันบริษัทจะทราบว่าพนักงานติดเชื้อก็ต่อเมื่อพนักงานแจ้งให้ทราบ เนื่องจากจีนได้ยกเลิกระบบการตรวจหาเชื้อแบบพีซีอาร์ไปแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจีนยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบฉับพลัน แม้มีอัตราการฉีดวัคซีนค่อนข้างล่าช้าและสภาพอากาศหนาวเย็นมากขึ้น ขณะเดียวกันยอดผู้ติดเชื้อในเมืองใหญ่ก็พุ่งสูงขึ้น โดยกรุงปักกิ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดในช่วงแรก และผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าจีนจะเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลักทลายประหนึ่งคลื่นสึนามิถล่มไปทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top